Love = Goodvibes

I was challenged by Cindy to post photo(s) of my beloved spouse for 7 days (on Facebook) to keep the celebration of love and the promotion of the traditional marriage going. I just want to share this on my personal blog to spread the good vibes!!! 🙂

Day 1: 06/06/2016

“Love is not a chance, it’s a choice”

Hindi ko alam kung saan ko nahugot yan pero may nagbulong sa akin na maganda raw i-status yan sa fb. Haha!

My wife and i love story is not for the conservatives because it’s not the typical but for some it’s norm. I remember, i asked her to come with me at the barbershop inside SM Southmall pagkatapos noon ‘di na siya umuwi ng bahay nila. Hindi rin niya alam bakit siya sumama pero unahan ko na kayo hindi ko siya ginayuma. Inshort, nagtanan kaming dalawa. All of those bad decisions and kashitan na nagagawa natin bilang tao is way for us to be a good person. Almost a year din kami nagsama bago kami nagdesisyon magpakasal. Doon din naman ang punta bakit patatagalin pa.

Kaya ang payo ko sa mga nagpla-plano magpakasal ay ‘wag na kayo magpakasal dahil gastos lang yan at ang mga gf n’yo na yan, nagiging halimaw yan kapag asawa n’yo na. Parang armalite ang bunganga. Kukunin pa nila ATM n’yo!!! Ang masarap lang e makakasama mo siya habang buhay.

13315524_1298977963449913_2503447039351582889_n

(This is the photo of my ex-gf. I broke up with her on my birthday which is also our wedding)

Day 2: 06/07/2016

Medyo mahirap yung tag 2 people each day dahil konti lang sa mga kaibigan ko ang kinasal kung kinasal man naghiwalay agad; matagal na yung 3 weeks (hahaha).

For me, i hope that i may do my best for our marriage to last till i die. It’s my dream to have my own family. I’ve been into lot’s of relationships before i met my wife. There are serious ones and some are just one night stand. And i hate it. Ayoko yung pakiramdam na uuwi ako ng bahay na lasing, walang kasama, mag-isa matutulog at mag-isa rin gigising. It’s like a cycle, no life and no future. Nakakamatay na kalungkutan. So my wife saved me, she’s my hero.

I always tell my wife “thank you for accepting me” because in reality i’m nothing and then i thank God because He gave me someone who accepts me for all that i am.

IMG_20160320_231441

Just like what John Lennon said “There’s always a woman behind every idiot”

Day 3: 06/08/2016

Kailangan sa mag-asawa ay suporta sa isa’t-isa. Susuportahan ka niya sa gusto mo at susuportahan mo naman siya sa gusto niya. Mahalaga iyon para mag-grow kayong dalawa. Isa sa mga katangiang nagustuhan ko sa aking asawa ay ang pagiging competitive niya; sa career, sa life at kahit sa bato pick kailangan nag-e-excel siya. Challenge rin sa akin ‘yon na dapat sabayan ko siya kahit sa maayos at simpleng diskusyunan na nauuwi sa asaran kapag wala na akong maibato sa kanya, aasarin ko na lang siya. Buwahahahaha!!! Ito yung isa sa mga katangiang nagustuhan ko sa kanya. Malakas ang character niya kumbaga isa sa mga modernong Maria Clara. Sabi niya ang ideal man daw niya e yung matalino, malinis, maayos manamit, pormal at attractive sa kanya ang mga lalakeng magaling mag-english kahit hindi guwapo basta matalino. Sabi ko “Ahhhhh… mahilig ka sa coño ‘yong mukhang pepe. Mahilig ka sa mukhang pepe”. Dito pa lang alam na niyang kabaliktaran ako sa ideal guy shit niya. Ganoon siguro, opposite attracts. Balik tayo doon sa dapat both party supports each other.

Isang gabi umiyak sa akin si Arlene gusto na raw niyang mag-resign sa trabaho. Hindi na daw siya masaya sa pagiging callcenter. She thinks she’s not part of the BPO world. Gusto niya pagpatuloy ‘yong pangarap niya ang maging nurse. Nahihiya raw siya sa akin dahil alam naman nating magkano lang suweldo ng nars sa Pilipinas minsan sila pa ang nagbabayad magka-experience lang. Naawa ako kasi career niya iyon bilang tao, pangarap niya. Hindi porke’t nag-asawa na siya e wala na siyang buhay, walang nang karera. Sino ako para pumigil? Kahit sana ang gusto ko e mag fulltime housewife siya (ang sama ko ba?). Pinayagan ko kaya tuwang-tuwa siya. Pero hindi ‘ganon kadali. Apat na beses siyang bumagsak sa interview, ilang beses siyang pabalik-balik sa hospital, ilang ulit na training at pasa ng resume hanggang isang araw after 8 years pagkatapos niyang gumradweyt nakapasok rin siya sa hospital. Kahit allowance lang masaya na siya. Kasi gusto niya at career ang binubuo niya. Ang sarap din sa pakiramdam dahil kasama akong tumupad sa pangarap niya.

13327483_1300563126624730_4095539970207554852_n

Proud ako na ang asawa ko ay isang Nurse!!!!

Day 4: 06/09/2016

We went to Malapascua Cebu to attend a nuptial rite before our wedding. I fell in love with the place i thought i was at Boracay because of the whitesand and blue hue water. This is another paradise to me, so we decided to do our prenuptial photo at this beautiful island at the heart of Cebu.

Ewan ko pero trip talaga naming mag-asawa ang gumala. Sabi ko sa kanya dati noong bago pa kami na pangarap ko libutin ang mga magagandang Isla, beach, lugar dito sa Filipinas at kapag nalibot ko na isusunod ko ang labas ng bansa; France, Italy, Rome, Canada at Paris. Ang sarap!!!! Isang beses lang ang buhay natin sa mundong ito kaya gusto kong maging sulit. Laking tuwa ko na ‘yon din pala ang trip ni Arlene, kinuwentuhan niya ako tungkol sa backpackers na gusto rin niyang ma-experience. Sa sunod ko na i-kuwento sa Day 5.

Kailangan hindi nawawala sa mag-asawa ang adventure ‘yon kasi ang nagpapasarap e. Dapat may konting mystery parin para kahit kasal na kayo ang relasyon niyo ay parang mag syota parin. Hindi nagkakasawaan.

Photography by Ian Grayhood Banagan

Day 5: 06/10/2016

We love travelling together ‘yon ang trip naming dalawa simula pa lang noong una. Tambay lang sa 711 ang trip namin noong ligawan stage pa lang kami habang humihigop ng noodles nila na parang shabu-shabu style, sayang wala na ngayon. Balik tayo- but when she told me about backpacking na curious na agad ako sabi ko i want to try that.

Unang pinuntahan namin ay Zambales medyo bakasyunista pa ang feeling nun siguro dahil hindi naman ganoon ka remote yung pinuntahan namin tapos sumunod puerto hanggang nasundan pa nang nasundan. Yung mga sumunod na gala namin ramdam kong backpacking na ang peg namin dahil ang budget namin sa lakaran ay pang purita mirasol na lang. Nandiyan yung naglalakad na lang kami, sumasabit sa mga dyip at sunod-sunod na yung mga lugar na pinupuntahan namin. Walang katapusang lakaran at walang katapusang galaan. Last gala namin ay sa Mindoro, umuwi agad kami nang nalaman naming buntis siya.

Nakakatuwa lang kasi parehas kami ng trip ni Arlene. Dapat hanapin ng mag-asawa ang trip nilang pareho hindi yung palagi lang silang nakahiga sa kama.

13427977_1302381226442920_3703997056358653159_n

 (Photo were taken from out last gala, Bongol Island Mindoro)

Day 6: 06/11/2016

This photo is very important. It’s our first photo together taken at the stairs in Molito Alabang.

13346478_1303007519713624_6961586596145205503_n.jpg

Hindi pa kami “on” todo kapit na siya, ngayon lang daw kasi siya nakatagpo ng loko-lokong kagaya ko.

Day 7: 06/12/2016

This is my last day sa challenge na binigay sa akin ni Cindy. Nakakatuwa kasi nakakagood vibes, namiss ko yung mga ganun e. Yung sisilip ka sa FB puro about love, family and friends ang mababasa mo hindi puro rant, awayan, at murahan tsk nakakawalang lakas. Kakagising mo palang badtrip ka na sa buhay. Kaya salamat Cindy sa hamon. Pero siyempre ang pagmamahal ay hindi nagtatapos sa social media. Ang pagmamahal ay habambuhay nayan lalo na yung pagmamahal mo sa iyong asawa. Ang relasyon naman namin ni Arlene ay hindi perfect dahil nag-aaway din kami. One time nga hinampas niya ako ng salamin ayon basag ang salamin. Hahahaha!!! But i’m making sure na bago kami matulog ay ok na kami hindi ko pinapabukas ang tampuhan at awayan. At ang malupet na sikreto sa mahabang relasyon na minana ko pa sa aking magulang ay gawing sentro ang Diyos sa lahat ng bagay ninyong mag-asawa. Ayos, tapos na rin ako. On my 7th day, hindi na ako magta-tag hahayaan ko na lang kayong gumaya sa katripan ko. Sa lahat ng na tag ko before- spread the love and the good vibes.

13418803_1303568209657555_3391735831716057910_n

 I’m Aljo, 27 – Married

December 22, our journey continued but this time we added a new member to our family. Isla Lumen.

Leave a Reply

