Padaskol

13512063_1317180621629647_45789993080406223_n

Kapag ako’y mag-isa at walang ginagawa sinusubukan kong magsulat. Iyong mabilisan, kung ano ang pumasok sa utak. Basta may kuwento isusulat ko. Ito ang iilan sa mga naitago ko.

1. Dati

Kapag namimiss kita pinapatugtog ko yung mga lumang kantang paborito nating dalawa… tapos iniisip ko sumasayaw tayo nag pre-pretend na matanda na tayo, puti na ang buhok at kulubot na ang balat. Tulad dati…

 

2. Takatak

Isang umagang mahaba pa sa kalsada ng Edsa.
Maghahanap muli ng pagkain para sa anak kong si Minerva.
May kapansanan man nila akong ituring, ako’y isang magiting na ina rin.
Sa trabahong may dangal ang magnakaw ay hindi ko nanaisin.
Kayod kabayo sa trabahong piso lang ang kita.
Isusubo ko sa anak ko’y dito ko nahihita.
Pangarap kong umahon sa hirap ay tila hindi ko na makita.
Habang buhay na nga lang ba akong pilay na hindi malaya.
Anong sagot mo? Paano mo ako matutulungan?
Ni ang sarili mo nga’y kumpleto pero hamak na batugan.

 

3. Awawak

Kawawa.. Pinag pipiyestahan ng mga buwitre ang kanyang kawawang katawan.. Nilamon ng sistema, nalunod sa isang basong tubig akala ang buhay ay laging malalim. Hindi nakayanang makaahon hanggang kinain ng mga gutom na buwitreng naghihintay ng kanyang kamatayan. Sa bawat lunok ng laman ay kasabay ng mga palakpakan ng mga taong baboy na bumubuga ng mabahong bulok na atay.. Kawawa… Kawawa…

 

4. Kol

Ilang taon din ako nagtrabaho bilang isang callcenter agent. Halo ang pakiramdam ko sa masayang karanasang ito. Masaya, nakakapagod, at s’yempre hindi mawawala ang antok. Antok ang malupit na kalaban ng mga ahente sa industriyang ito. Dito ata nauso ang joke na “Anong gusto mo? Walang tulog o walang gising?”.

Marami rin akong nakilalang kaibigan at isa na nga rito ay si Diana. Si Diana na laging nagmumura.

Tangina this and Tangina that ayan ang palaging laman ng bibig niya. Kung pera lang ang pagmumura malamang mayaman na siya.

Isang gabi walang hinto ang bibig niya sa pagmumura.

– (Mute) “Tangina mo!” (Unmute) “Yes ma’am. I understand”

– (Mute) “Tangina ka talaga ang bobo mo!” (Unmute) “I really do apologize ma’am”

Hindi na nakatiis ang tenga kong nagdudugo sa paulit-ulit niyang pagmumura. Kinalabit ko siya at tinanong.

“Anong problema mo sa kausap mo? Kanina ka pa mura nang mura”.

“ Eh, kasi pinagpipilitan nitong bobong kano na’to na hindi daw sila umorder ng product. Kitang-kita sa record natin na inorder mismo ng asawa niya. Mga kupal at bobo ng mga ‘to hanggang ngayon ginagago parin tayo.

“Baka totoo naman talaga hindi inorder ng asawa”

“Hindi pre, ako mismo ang kausap ng asawa a week ago. Ako ang gumawa ng transaction. At sinungaling pa ang kupal patay na daw ang asawa niya”

“Hahaha. Kupal nga talaga.”

Ganyan ang mga kano kung makapanloko sa ating mga Pilipino-sagad. Maraming ganyang kwento kaya sanay na rin ako.

After 10 minutes nanghingi ng supervisor ang kausap ni Diana. (Ganyan naman ang panakot ng mga puti manghihigi ng supervisor. Anong akala nila maiihi tayo sa takot. Pak-u nila!)

Ngumiti ako kay Diana dahil alam kong kukupalin lang nila yung tarantado. Tumayo si Diana at lumapit sa station ng kanyang supervisor para ipaalam ang nangyari.

Ilang minuto ang lumipas ay nagulantang ang lahat sa boses ni Diana. Nagsisigaw si Diana patakbo palabas ng opisina.

“ Tanginaaaaaa!!!! Tanginaaaa!!!”

Ito na pala ang huling gabing makikita ko si Diana. Hindi na siya muling nagpakita pagkatapos iparinig sa kanya ang recording kung saan wala siyang kausap. Boses lamang niya ang malinaw na naririnig kasabay ng boses ng isang matandang lalakeng naghihingalo.

Isa paring palaisipan kung paano ito nangyari. Kung may kausap ngang talaga si Diana ay bakit hingalo lamang ng matandang lalaki ang nadinig?

 

4. Iba

Naalala ko sabi ng isa kong kaibigan.

Wag kang mag-isip/gumawa ng kwento na putcha na tingin mo kakaiba o wala pang nakakagawa. Kasi lahat ng naisip mo naisip na  ng iba. Bago mo pa naisip yan may sumulat na ng ganyan. Puro ka-shitan lang yang dapat-ganito ang plot kasi may plot ng ganito, dapat ganito ang ending kase yung ganitong ending gasgas na. Walang gasgas na kwento at istorya. Kung gusto mo maging kakaiba, magsulat ka dahil gusto mong magsulat at magkwento ka dahil gusto mong magkwento. Yung pagiging kakaiba lalabas na lang yan habang nagsusulat ka.

 

5. For Entertainment purposes

Nagpapatawa lang daw sila, pakwela para kunwari bida. Ginagamit ang sariling pangalan sa gawa ng iba. Wala naman yun hindi naman daw yun mahalaga-for entertainment purposes kumbaga. Pag ayos sa panlasa kokopyahin ang tirada at pag nagkahulihan parang siga sa kalsada. Anak ng tipaklong ang mga hindot na maraming taga sunod na utak gahibla. Mga kupal! Wala na ba kayong ideya? Tira kayo nang tira sa mga magna pareparehas lang naman kayo diba? Kung kaya niyong mang gaya ng iba at ang saway ay hindi uubra. Aba’y baka sa susunod buong libro na ang inyong kinokopya? Baka sa susunod tula na ng iba ang inyong ibibida. Baka sa susunod originality hindi na sa inyo mahalaga. Kunwari sila nagsulat para yung tunay na author itsapwera. Walangyang mga utak biyang panggap na manlilikha. Pangalan ng grupo niyo’y kasing sangsang ng malansang isda.

 

6. TXT

Mis n kta. I luv u.

Mis n dn kta. I luv u 2. 🙂

Ang lamig ngayn. I wnt 2 c u 🙂 Hehehe… 🙂

Tara! I also wnt 2 c u.

Cge, paalam lng me sa misis ko na mago2vertym ako. 🙂

Hehehe. Cge hatid ko lng din muna yung gf ko. 🙂

 

7. Mahal na araw

 Anak ikaw na ang papalit sa puwesto ko.”

“Medyo kinakabahan po ako tay”

“Galingan mo lang ang pag-arte maraming nanonood na foreigner”

Sinuot ni Ben ang puting costume at tinik na korona handa na siyang magpapako sa krus ngayong semana santa.

 

8. Pangarap

Pagod na ako sa daang akala ko’y tuwid.
Pagod na ako sa mga kupal na nagpapanggap na mababait.
Muli akong lalaban at tatayo na may galit.
Kakawala ako sa seldang nanlilimahid.
Pagod na ako sa sistemang paulit-ulit.
Babalikwas ako sa mga nakasanayang masakit na pumupunit.
Lalaya ako na parang ibong tiririt.
Lilipad sa langit at hindi na muli pang babalik.

 

9. Indayog

Babae, minsan hindi ka nila maintindihan.
Ang mga mata mo’y puno ng kalungkutan.
Sa bawat indayog ng iyong katawan ay katumbas ng luhang hindi mapigilan.
Minsan ang pagmamahal ay hindi mo na makamtan at sa iba ika’y pinanggigigilan.
Tunay na pagmamahal ang palagi mong dasal ngunit sampal, suntok at tadyak sayo’y dumadaan. Kailan mo ba makikita ang pagasa? Sana’y ngayon na habang maaga.

 

10. Tula sa hangin

Inalatag na niya ang tulang isinulat niya ng buong linggo.

Naisambit na niya sa hangin ang tulang pinaghirapan niya.

At nagpalakpakan ang lahat….

Napangiti siya, may anong saya ang naramdaman niya.

Sa likod nang saya ay may lungkot na kumakawala sa puso niya. Tinatanong sa kanyang sarili.

“Bakit tayo nandito? Sino ang tunay nating tagapakinig? Bakit ako nandito?”

Muli, nagpalakpakan sila.

 

11. BACON

Palagi ko itong kinukwento sa mga kaibigan ko kapag nasa inuman o kaya naman nagyoyosi at nakatambay, pero sa lahat ng hindi pa nakakarinig, kwento ko na rin.

Ang title, “BACON”.

Babalikan ko yung hayskul life ko. First year, second year at fourth year ang field trip namin palaging Enchanted Kingdom maliban noong third year dahil sa star city kami. Balikan ko ulit ang first year. Unang tapak ko sa Enchanted Kingdom, ay grabe nakakakaba dahil nakakalula ang mga rides mula sa Jungle Log Jump, Anchors Away at Space Shuttle. Sabi ko humanda ka Space Shuttle huli ka sa listahan ko. Pagkatapos naming magpaikot-ikot at mabasa sa Rio Grande ng mga klasmeyts ko ay sinunod na namin ang nakakatanggal kaluluwang Space Shuttle. Umupo kaming kabado at excited. Pahiyaw-hiyaw pa yung kasama ko at tinataas-taas pa ang kamay. Ang lahat nang hiyawan at tawanan ay natigil ng magsimula nang umakyat sa taas ang kinauupuan namin. Dinala kami nito sa pinakadulo kung saan tanaw namin ang lawak ng buong Laguna. Sa kisapmata ay binitawan kami nito sa ere. Ang sakit, kumakalog, walangya!!! Tumatalbog ang betlog ko! Bakit kasi bacon brief ang sinuot ko? Lalo pa itong lumawag dahil nabasa sa Rio Grande. Hindi ako nag-enjoy dahil buong ride ay hawak-hawak ko ang betlog ko. Humirit pa yung kasama ko “Ang sarap! Ulit pa tayo?”. Muntik ko na siyang masipa sa mukha. Kaya sa sumunod na taon nagdoble na ako ng brief at nagsuot din ako ng trunks para suporta at hindi mabasag ang pula!

Fast forward naman tayo doon sa panahong nagsisimula palang akong mag-trabaho. Niyaya ako ng kaibigan, dahil off naman ay uminom daw kami at mag bar. Pumayag ako dahil mahilig naman din talaga ako lumabas. Sabi ko sawa na ako sa maingay at gusto ko e yung may acoustic na banda para chill chill lang. Tumawa siya at nasabihan pa akong tangek. Ang bar palang gusto n’ya e yung sayawan na parang rave party ang datingan. Nakapag-reserved na raw siya at VIP pa! Visa ang pangalan ng bar nakalimutan ko na kung saan. Apat kaming pumunta kaso yung isa sa amin pinauwi bawal pala ang naka-short mabuti na lang ay nag pantalon ako at polo. Pinapirma kami sa logbook at nagpakita rin ng I.D, kinapkapan kami ng mga bouncer at saka pinapasok sa loob. Ang ingay sa loob, ang daming ilaw, umiikot, naglalaro at nakikipaghabulan sa aking mga mata. Mga lasing na ang tao, ala-una na kasi kami pumasok. Ang babata ng mga babae sa loob kami lang ata ang nasa 25 pataas ang edad. Yung mga lalaki, wala pang bigote pero humihimod na ng katawan ng mga makikinis na dalaga. Iniwan ako saglit ng kaibigan ko dahil nakakita siya ng kakilala. Tapos biglang tumugtog ang kantang may malalakas na beat. Halos lahat nagtayuan at nagsayawan sa gitna. Ako na malapit sa speaker ay kumakabog ang dibdib, dumadagundong ang kalamnan na sumasabay sa indayog ng musika na sumasabay din sa kalog ng aking betlog. Walangya bakit bacon na malutong at maluwag na brief na naman ang suot ko. Tinawag ako ng aking kaibigan, nahalata niya atang hindi ako natutuwa. Lumapit siya sa akin at ngumiti.

“Tara! Shot?”

Leave a Reply

