Excerpt from “Si Baliw, si Patpat at Ako” short story from “D.D (Kuwento.Karanasan.Kalokohan.Kashitan)

“Love is not a chance, it’s a choice.”

 

Narinig ko lang, nabasa o sinabi ng utak ko habang tinitignan ko ang imbitasyong natanggap ko kaninang umaga. Kanina ko pa rin iniisip kasabay ng mga karanasang inaalala, ano nga ba ulit ang pangalan niya? Hindi ko pa rin maalala. Bata pa ako nang makilala ko siya, hindi ko masabi kung first love, first crush o yung sinasabi ng iilan na puppy love. Ah, basta para sa akin hindi pa kayang i-define ng batang utak ko kung anong antas ng pagmamahal ang naramdaman ko sa kanya. Puwede ko sigurong sabihing inspirasyon. Inspirasyong humahanga at nagagalak na may halong saya, ito ang mga salitang kaya kong ipaliwanag pagkausap at kasama ko siya.

“Gusto kong maging ibon, isang hayop na malayang lumipad.”

Lahat ay nagulat sa sagot niya, habang nasa ilalim ng puno ng mangga. Ako, gusto kong maging pulis, si Tameng naman ay doktor. Pero siya gusto niya maging ibon. Ang ibon daw ay malayang nakapupunta sa kung saan man niya naisin. Walang iniisip na problema, kakain ‘pag nagugutom, matutulog ‘pag inaantok at aalis kapag nagsawa. Isang hindi normal na sagot ng isang batang katulad niya. Hindi ko maarok ang gusto niya, pero aaminin ko manghang-mangha ako habang nakikinig sa mga kuwento niya. Unti-unti ko na ring nagugustuhan ang pangarap niya. Dinala niya ako sa mundo niya. Gusto ko na ring maging ibon.

“Gusto kong maging ibon, isang hayop na malayang lumipad, pangarap ko kasi ang lumipad, pag napapanood ko sa TV naiinggit ako. Ang sarap ata sa pakiramdam pag dumadampi at hinahalikan ng hangin ang buo mong katawan.” Habang kinu-kuwento niya ang pangarap niya ay bigla siyang tumayo at tinaas ang mga kamay na tila ginagaya ang mga pakpak ng isang agila. Tuwang-tuwa siya habang paikot-ikot na tumatakbo sa paligid ng nakatayong puno ng mangga. Paikot-ikot na tumatakbo, nakatitig lang kaming tatlo sa tila sayaw na ginagawa niya. Huminto siya sa aming harapan at ngumiti sabay ayang bumalik na sa klase. Nakatulala lang kami sa kanya na wari’y nanonood ng pelikula. Sinira ni Tameng ang maliligayang sandali ng paghanga nang binanggit niya ang pangarap niyang maging Barbero. Hindi kami natuwa ni Eroll pero ang batang gustong maging ibon ay tawa nang tawa. Isang sandaling tatak ng pagiging bata.

Para sa kumpletong kuwento pre-order na ng librong “D.D” click ang link na ito (https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLScjJp9DV74rh_XpLmO_42bWWQC9j6QgVgl020OYmmxkkQIG3w/viewform)

13754681_1332255700122139_8923191188049853754_n

Leave a Reply

